Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược Marketing là yếu tố quan trọng để giúp bạn xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp một cách vững chắc. Mục đích chính của việc này đó chính là thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.

Chiến lược Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Trong nội dung sau đây, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu chủ đề này một cách chi tiết nhất. Hãy cùng theo dõi ngay.

I. Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là một kế hoạch tiếp thị chỉn chu tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận số lượng người dùng cụ thể đã đặt ra. Sau đó chuyển đổi người dùng thành khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Chiến lược Marketing sẽ bao gồm các yếu tố như:

  • Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)

  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải

  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu

  • Phương pháp thực hiện

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là gì?

II. Vai trò và tầm quan trọng của chiến lược Marketing

Nếu như một doanh nghiệp không có chiến lược tiếp thị hay Marketing thì rất khó có thể xác định được xác định cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Ngoài ra còn khiến cho họ tổn thất ngân sách vào đầu tư quảng cáo, truyền thông mà không hề đem lại hiệu quả nào.

Vai trò và tầm quan trọng của chiến lược Marketing

Vai trò và tầm quan trọng của chiến lược Marketing

Việc xây dựng một chiến lược cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng từ những bước đầu tiên. Người quản lý có thể dễ dàng kiểm soát, theo dõi các hoạt động của doanh nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực và đạt được mục tiêu đã đề ra.

III. Các loại chiến lược Marketing phổ biến

Hiện nay có 2 chiến lược Marketing phổ biến là Marketing mix và Marketing đại trà:

3.1. Chiến lược Marketing mix

Các chiến lược Marketing Mix hay còn được sử dụng phổ biến là 4Ps Marketing. Chiến lược này bao gồm 4 yếu tố chính là Product - Price - Place - Promotion. Tương ứng:

  • Chiến lược sản phẩm

  • Chiến lược giá

  • Chiến lược phân phối

  • Chiến lược truyền thông

Chiến lược marketing mix

Chiến lược marketing mix

Tham khảo ngay: TOP các chiến lược marketing Mix  từ các thương hiệu nổi tiếng hiện nay

3.2. Chiến lược Marketing đại trà

  • Chiến lược không phân biệt: Doanh nghiệp coi toàn bộ người tiêu dùng trên thị trường đều là khách hàng mục tiêu.

  • Chiến lược phân biệt: Doanh nghiệp lựa chọn một vài phân đoạn khách hàng hàng là thị trường mục tiêu

  • Chiến lược tập trung: Doanh nghiệp chỉ chọn một phân đoạn tốt để làm thị trường mục tiêu.

Chiến lược Marketing đại trà

Chiến lược Marketing đại trà

Tham khảo thêm: Cách xây dựng chiến lược Marketing cho nhà hàng hiệu quả

IV. Các bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới cần rất nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn cần chuẩn bị các bước khác nhau. Cụ thể:

4.1. Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing

Mục tiêu của một chiến lược tiếp thị truyền thông sẽ bao gồm:

  • Định vị thương hiệu

  • Xác định doanh số bán hàng cần đạt

  • Xác định vị trí thương hiệu trên thị trường

  • Chi phí chi tiêu

  • Sản phẩm


Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing

Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing

4.2. Tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thị trường

Hãy lập bảng nghiên cứu với 2 nhóm đối tượng chính:

  • Phân tích khách hàng của mình

  • Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh của mình

Tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thị trường

Tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thị trường

4.3. Xác định phân khúc thị trường nhắm tới

Phân khúc thị trường được chia theo hành vi hoặc theo nhu cầu. Một phân khúc thị trường lý tưởng sẽ gồm:

  • Có thể đo lường được

  • Có thể kiếm được lợi nhuận

  • Ổn định, không biến mất sau một khoảng thời gian

  • Đồng nhất và đáp ứng các chiến lược tiếp thị

  • Có thể tiếp cận các chiến lược tiếp thị

Xác định phân khúc thị trường nhắm tới

Xác định phân khúc thị trường nhắm tới

4.4. Xác định thị trường mục tiêu

Để xác định được thị trường mục tiêu, bạn có thể sử dụng ma trận DPM để giá và lựa chọn. Việc thực hiện công đoạn này sẽ giúp bạn lựa chọn các nhóm khách hàng tiềm năng với sản phẩm của doanh nghiệp

Xác định thị trường mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu

Tìm hiểu thêm: Cách xác định thị trường mục tiêu chính xác, hiệu quả

4.5. Tiến hành xây dựng chiến lược marketing

Để xây dựng, bạn cần chú ý đến các chiến lược như sau:

  • Chiến lược giá

  • Chiến lược truyền thông

  • Chiến lược con người

  • Chiến lược sản xuất và cung cấp

  • Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật

  • Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị.

  • Chiến lược phát triển thương hiệu.

  • Chiến lược giá trị khách hàng.

  • Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.

  • Chiến lược hậu cần kho vận

  • Chiến lược kênh marketing

  • Chiến lược vận dụng tài nguyên

Tiến hành xây dựng chiến lược marketing

Tiến hành xây dựng chiến lược marketing

4.6. Lên kế hoạch triển khai và thực hiện cho chiến dịch

Bạn sẽ cần chuẩn bị các kế hoạch theo các đề mục như:

  • Dự trù bán hàng

  • Tính giá và lãi gộp

  • Đặt hàng và giao hàng

  • Quản trị quan hệ khách hàng

  • Truyền thông marketing

  • Tổ chức kênh

  • Marketing

  • Đầu tư vốn

  • Chuẩn giá trị khách hàng

  • Bán hàng

  • Tổ chức sản xuất và cung cấp

  • Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.

  • Nguồn tài nguyên.

4.7. Lập kế hoạch theo dõi và thực hiện theo từng giai đoạn

Tiếp theo khi áp dụng chiến lược, bạn cần theo dõi, tiếp nhận phản hồi và đưa ra các điều chỉnh cần thiết thông qua các:

  • Chỉ tiêu phấn đấu

  • Mục tiêu đề ra cho từng giai đoạn

  • Điều tra, phân tích phản hồi của khách hàng


Lập kế hoạch theo dõi và thực hiện theo từng giai đoạn

Lập kế hoạch theo dõi và thực hiện theo từng giai đoạn

V. Các câu hỏi về chiến lược Marketing thường gặp

Giải đáp một số thắc mắc về chiến lược Marketing

Bất kỳ mô hình doanh nghiệp này cũng cần sử dụng chiến lược tiếp thị, truyền thông.
Ngân sách thực hiện sẽ tùy vào mục đích của doanh nghiệp, mỗi chiến lược sẽ có một đặc điểm riêng. Mỗi loại sẽ yêu cầu một loại phí khác nhau.
Câu trả lời là có. Việc vận hành nhiều chiến lược 1 lúc sẽ tiết kiệm thời gian, ngân sách , các chiến lược sẽ bổ trợ cho nhau.